Nước Mỹ “quên” khóa cửa

Còn vài tuần nữa vợ chồng tôi sẽ về thăm lại quê hương.

Tìm Internet những bài viết về thành phố Saigòn ngày nay, văn hóa, con người, những địa điểm ăn uống v.v., tôi tình cờ đọc được bài này đáng chú ý. Bài này nói về người Việt Nam trên đất Mỹ nơi tôi đang sống. Xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.

” Đấy là câu nói như thốt lên của những người đã đến Mỹ. Chuyện người Mỹ không khóa cửa là chuyện xưa lắm rồi. Nhưng tôi vẫn muốn nói lại. Bởi câu chuyện người Mỹ không khóa cửa chứa đựng bao điều suy ngẫm khi tôi phải chứng kiến những gì ngược lại ở Việt Nam.

Ngày đầu tiên đến Mỹ, chúng tôi ở tạm trong ngôi nhà của một gia đình Mỹ đang đi nghỉ cuối tuần. Một người bạn của tôi lần đâu đến Mỹ đã không thể hiểu vì sao một ngôi nhà đẹp như thế, nhiều đồ đạc như thế mà không khóa cửa. Tôi đã giải thích nhưng người bạn ấy vẫn băn khoăn mãi đến gần hết chuyến đi. Trong cái đêm đầu tiên ấy, khi người bạn đi ngủ bèn mang theo cả chiếc túi sách đựng hộ chiếu và một ít tiền lên giường vì sợ đang đêm kẻ trộm mò vào nhà ăn cắp. Tôi hiểu tâm trạng ấy. Nỗi ám ảnh về những chuyện mất mát ở khách sạn hay trong chính nhà mình đã theo đuổi bạn tôi không rời.

Trong những ngày cuối cùng ở Mỹ, một người bạn nhờ con trai tôi mua giúp một cái ipad2 qua mạng. Một chiều đi chơi về, tôi thấy chiếc ipad2 được đóng gói cẩn thận để trên bậc cầu thang trước cửa nhà sát ngay vỉa hè khu phố. Cho dù đã bắt đầu hiểu một phần nào đó nước Mỹ nhưng bạn tôi vẫn rất bị “sốc”. Chiếc Ipad2 được đóng gói để một nơi rất dễ nhìn thấy và chỉ cách lối đi bộ một hai bước chân mà thôi. Đấy là một khu phố vắng vẻ gần như nhà nào biết nhà ấy. Nếu ai đó muốn lấy cái ipad2 kia thì chẳng khó khăn gì, chỉ cần bước ba bước và nhặt lên. Tất cả quá dễ dàng và an toàn. Nhưng không ai lấy chiếc ipad2 đó. Không ai lấy bất kỳ những gì mà những người vận chuyển hàng hóa để trước cửa nhà của khách hàng. Người già đi qua không lấy. Người trẻ đi qua không lấy. Những người làm công việc vệ sinh môi trường đi qua cũng không lấy. Và có lẽ những người vô gia cư đi qua cũng không lấy.

Lối sống ấy không phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh sống nghèo khó hay thiếu thốn…Đó là lối sống của văn hóa, luật pháp và lòng tự trọng. Đương nhiên không phải tất cả những người Mỹ sống như vậy. Nhưng cách sống ấy là cách sống của đại đa số người Mỹ. Xin đừng nghĩ là nước Mỹ giàu có nên chẳng ai muốn ăn cắp. Người Mỹ là người tiêu tiền một cách kỹ lưỡng và có kế hoạch nhất. Thực tế, người Mỹ vào siêu thị sẽ đứng khá lâu trước một mặt hàng giá 2 đô 99 xu và một mặt hàng giá 3 đô 10 xu. Khi đi ăn với bạn, họ trả không thừa một xu với số tiền họ phải trả. Mà khi đó, một cái ipad2 giá ở Mỹ khoảng 800 đô la.

Chúng ta từng đọc trên báo Việt Nam viết về những làn sóng khổng lồ người Mỹ ùa đến các siêu thị trong những ngày giảm giá và tai nạn chết người đã xẩy ra khi những khách hàng chen nhau vào siêu thị để mua hàng giảm giá. Một đô la có giá trị rất nhỏ với mức lương tháng trung bình của người Mỹ là hàng ngàn đô la. Nhưng tôi đã quan sát trong nhiều năm khi ở Mỹ cách tiêu một đô la của người Mỹ. Nhiều lúc, tôi có cảm giác họ đang tiêu những đồng một đô la như tiêu những đồng tiền cuối cùng của đời họ. Nói vậy để thấy họ quý từng đồng đô la như thế nào.

Ông cha ta có câu ” đói cho sạch, rách cho thơm”. Những tưởng đó là lối sống của người Việt Nam ngày nay. Nhưng câu nói của ông cha chúng ta đang bị vấy bẩn và làm lu mờ. Trong chuyến đi này, khi quá cảnh ở sân bay Narita, Tokyo, tôi đã phải mở cái thùng giấy của mình cho an ninh cửa khẩu Nhật khi họ soi thấy có một số bật lửa ga trong đó. Sau khi kiểm tra xong, họ đã tự tay dán băng dinh chiếc thùng giấy của tôi một cách cẩn thận như chính họ đang dán chiếc thùng của họ vậy.

Thế nhưng, khi về đến Hà Nội, chiếc thùng giấy của tôi đã bị rạch và một số thứ trong thùng giấy đã biến mất. Cái vali có khóa ngầm cũng bị đập vỡ. Chiếc khóa kiểu như vậy không thể bị vỡ một cách vô tình như thế. Tôi không có chứng cứ để nói rằng những ai đó ở sân bay Nội Bài đã rạch thùng, đập khóa vali và ăn cắp đồ của tôi. Nhưng tôi tin thùng hàng của tôi đã bị rạch và khóa vali của tôi bị đập ở đó. Tôi không bao giờ tin những nhân viên làm việc ở sân bay Narita, Tokyo đã làm cái việc xấu xa đó.

Bởi ngay ở sân bay Narita, tôi đã chứng kiến nhân cách của người Nhật ngay trong chính thời gian mà người Nhật vừa trải qua đại thảm họa sóng thần. Tôi đã viết câu chuyện về nhân cách Nhật thông qua một người hầu bàn ở câu chuyện trước. Những thứ tôi mất tính ra không phải là một món tiền lớn. Nhưng hành động ăn cắp đã làm tôi nổi giận nhiều ngày. Mà không chỉ là tôi, không ít hàng khách Việt Nam và báo chí đã lên tiếng về những điều xấu xa tương tự mà họ là nạn nhân.

Đời sống của con người Việt Nam đã khác trước rất nhiều so với 10 năm trước và quá nhiều so với những năm tháng ngèo đói trước kia. Nhưng những hành động tham nhũng, tham ô, ăn cắp, lừa dối… của người Việt Nam hình như mỗi ngày một gia tăng. Mấy ngày trước, chúng tôi đi du lịch ở Nha Trang. Người hướng dẫn viên mỗi khi lên xe lại nhắc chúng tôi hãy cảnh giác cao độ nếu không muốn bị móc túi, nếu không muốn mua phải hàng giả. Anh cảnh báo chúng tôi rằng ngay cả mặt hàng yến sào đắt như vàng cũng dễ dàng bị làm giả.

Đời sống kinh tế của đất nước được cải thiện rất nhiều và với một tốc độ khá nhanh. Nhưng lòng tự trọng và lối sống văn hóa thì những người có quan tâm đều nhận thấy nó bị đánh mất đi nhanh hơn và lan truyền rộng hơn sự phát triển kinh tế nhiều lần. Nếu cứ đà này thì chỉ mươi năm nữa, những người yếu bóng vía ra đường sẽ chỉ thấy nhan nhản những kẻ ăn cắp và bọn lừa đảo.

Tại sao những năm tháng chiến tranh đầy thiếu thốn và hy sinh con người Việt Nam lại sống với lòng tự trọng cao như vậy mà bây giờ giàu có hơn thì lòng tự trọng ấy lại bị hoen ố quá nhiều ? Tôi biết rằng câu hỏi của tôi quá ngây thơ nhưng tôi cứ phải hỏi. Mà đúng hơn đó không phải là một câu hỏi mà là một tiếng kêu đau đớn và lo sợ. Và những điều làm cho chúng ta đau đớn và lo sợ sinh ra từ nền giáo dục của chúng ta. Nền giáo dục ở đây xin đừng hiểu chỉ là nhà trường mà là cách quản lý và điều hành xã hội. Không có sự thật nào ngoài sự thật này.

Lần đầu tiên đến Mỹ cách đây 19 năm, tôi thực sự ngạc nhiên vì những ngôi nhà ở Mỹ không đóng khóa cửa. Trong mỗi ngôi nhà của họ có biết bao thứ đắt tiền. Nhưng không mấy ai lọt vào nhà người khác để lấy cắp. Có nhiều lý do. Nhưng lý do cơ bản nhất là ý thức làm người của họ cùng với sự trợ giúp cho ý thức sống ấy là luật pháp và cách quản lý xã hội. Còn ở đất nước chúng ta, nhiều ngôi nhà khóa ba tầng bảy lớp vần bị phá tan tành.

Khóa cửa nếu xét về mặt cơ học thì chỉ là hành động diễn ra trong mấy phút. Nhưng để đi đến việc không cần khóa cửa thì có lẽ người Việt Nam có ý thức về việc đó cũng phải mất 100 năm nữa mới có thể làm được. Khi tôi nói vậy, nhiều người thấy mệt mỏi rã rời vì nghĩ đến chặng đường dài đến tận…100 năm. Nhưng cho dù có phải đi đến 1000 năm thì chúng ta cũng phải đi chứ không còn cách nào khác.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

( Nguồn: http://blog.nuocmy.net/2012/08/nuoc-my-quen-khoa-cua.html)

Mời đọc thêm: Du lịch nước Mỹ.

Duyên hải Vịnh Mexico (06): New Orleans
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-07-new-orleans

Duyên hải Vịnh Mexico (08): Quán Café du Monde
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24165312

Duyên hải Vịnh Mexico (09): Đường Bourbon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24208132

Duyên hải Vịnh Mexico (10): Khu phố Pháp (French Quarter New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-10-khu-pho-phap-french-quarter-new-orleans

Duyên hải Vịnh Mexico (11): Quảng trường Jackson (New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24300582

Duyên hải Vịnh Mexico (12): Khu nhà giàu Garden District (New Orleans)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/24538892

Duyên hải Vịnh Mexico (13): Thành phố của người chết
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-13-thanh-pho-cua-nguoi-chet

Duyên hải Vịnh Mexico (14): Một công viên ở New Orleans
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/duyen-hai-vinh-mexico-14-mot-cong-vien-o-new-orleans-2

Du lịch nước Mỹ: “Tour Dixieland and Rhythm”
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-nuoc-my-quot-tour-dixieland-and-rhythm-quot

Thành phố Chicago
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/thanh-pho-chicago

Khu Phố Âm Nhạc (Music Row)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/khu-pho-am-nhac-music-row

Graceland, nhà của Elvis Presley tại Memphis
https://lthdan04.wordpress.com/2011/04/30/graceland-nha-c%E1%BB%A7a-elvis-presley-t%E1%BA%A1i-memphis/

Graceland, một địa danh lịch sử của Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/06/14/graceland-mot-dia-danh-lich-su-cua-my

Trường Đại Học Illinois ở Urbana-Champagne
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/08/tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%E1%BA%A1i-h%E1%BB%8Dc-illinois-%E1%BB%9F-urbana-champagne/

Phố Saigòn nhỏ (Little Saigon) ở Chicago
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/09/ph%E1%BB%91-saigon-nh%E1%BB%8F-little-saigon-%E1%BB%9F-chicago/

Chợ Tàu (Chinatown) ở Chicago
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/09/ch%E1%BB%A3-tau-chinatown-%E1%BB%9F-chicago/

Dặm đường tuyệt đẹp (Magnificent Mile) ở Chicago
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/10/d%E1%BA%B7m-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-tuy%E1%BB%87t-d%E1%BA%B9p-magnificent-mile-%E1%BB%9F-chicago/

Sông Chicago
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/19/song-chicago/

Thăm viếng Chicago như một du khách
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/19/tham-vi%E1%BA%BFng-chicago-nh%C6%B0-m%E1%BB%99t-du-khach/

Công Viên Millenium
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/20/cong-vien-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-millenium-park/

Tháp Willis (Willis Tower)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/20/thap-willis-willis-tower/

Navy Pier (Bến tàu Hải quân)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/21/navy-pier-b%E1%BA%BFn-tau-h%E1%BA%A3i-quan/

Công viên Grant (Grant Park)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/22/cong-vien-grant-grant-park/

Đài phun nước Buckingham (Buckingham Fountain)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/22/dai-phun-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-buckingham-buckingham-fountain/

Tháp Lake Point (Lake Point Tower )
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/24/thap-lake-point-lake-point-tower/

Cuộc sống êm ã ở ngoại ô Chicago
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/25/cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng-em-a-%E1%BB%9F-ngo%E1%BA%A1i-o-chicago/

Vườn Morton Arboratum
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/26/v%C6%B0%E1%BB%9Dn-morton-arboratum/

Chicago: Những bức tượng độc đáo tên Agora
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/27/agora-%E1%BB%9F-chicago/

Chicago một thời vang bóng
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/28/chicago-m%E1%BB%99t-th%E1%BB%9Di-vang-bong/

Gateway Arch: Cổng vào miền Tây
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/29/gateway-arch-c%E1%BB%95ng-vao-mi%E1%BB%81n-tay/

Thành phố St Louis
https://lthdan04.wordpress.com/2011/05/31/thanh-ph%E1%BB%91-st-louis/

Nhà ga Union Station ở St Louis
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/01/nha-ga-union-station-%E1%BB%9F-st-louis/

Nashville thành phố âm nhạc
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/02/nashville-thanh-ph%E1%BB%91-am-nh%E1%BA%A1c/

Nhà hát NightLife tại Nashville
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/03/nha-hat-nightlife-t%E1%BA%A1i-nashville/

Phòng thu âm B của hãng RCA (RCA Studio B)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/04/phong-thu-am-b-c%E1%BB%A7a-hang-rca-rca-studio-b/

Đền Parthenon ở công viên thế kỷ (Centennial Park)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/05/d%E1%BB%81n-parthenon-%E1%BB%9F-cong-vien-th%E1%BA%BF-k%E1%BB%B7-centennial-park/

Country Music Hall Of Fame (Đài danh vọng nhạc quê hương)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/06/country-music-hall-of-fame-dai-danh-v%E1%BB%8Dng-nh%E1%BA%A1c-que-h%C6%B0%C6%A1ng/

Xem show “Grand Ole Opry” ở Nashville
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/07/xem-show-grand-ole-opry-%E1%BB%9F-nashville/

Công viên kỷ niệm năm Tennessee được 200 tuổi
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/08/cong-vien-k%E1%BB%B7-ni%E1%BB%87m-nam-tennessee-d%C6%B0%E1%BB%A3c-200-tu%E1%BB%95i/

Vua Rock Elvis Presley
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/09/vua-rock-elvis-presley/

Thành phố Memphis
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/10/thanh-ph%E1%BB%91-memphis/

Đường Beale (Beale Street)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/11/d%C6%B0%E1%BB%9Dng-beale-beale-street/

Phòng thu âm Sun ở Memphis
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/12/phong-thu-am-sun-%E1%BB%9F-memphis/

Một đêm đặc biệt ở thành phố Lafayette
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/16/m%E1%BB%99t-dem-d%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t-%E1%BB%9F-thanh-ph%E1%BB%91-lafayette/

Câu chuyện tinh của Evangeline
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/17/cau-chuy%E1%BB%87n-tinh-c%E1%BB%A7a-evangeline/

Đầm lầy Atchafalaya
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/17/d%E1%BA%A7m-l%E1%BA%A7y-atchafalaya/

Nhìn mặt trời lặn trên thành phố New Orleans
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/18/nhin-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di-l%E1%BA%B7n-tren-thanh-ph%E1%BB%91-new-orleans/

Du thuyền trên sông Mississippi (New Orleans)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/19/du-thuy%E1%BB%81n-tren-song-mississippi-new-orleans/

Một buổi tối ở đường Bourbon (New Orleans)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/21/m%E1%BB%99t-bu%E1%BB%95i-t%E1%BB%91i-%E1%BB%9F-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-bourbon-new-orleans/

Lang thang đường Canal (New Orleans)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/06/22/lang-thang-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-canal-new-orleans/

Mời đọc thêm: Las Vegas

Las Vegas (15): Mỹ nhân ngư của Treasure Island
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13871312

Las Vegas (14): Nhà kiếng Conservatory ở sòng bài Bellagio (Las Vegas)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13808842

Las Vegas (13): Show nước phun ở sòng bài Bellagio
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13757602

Las Vegas (12): Vườn bí mật (The Secret Garden)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13647832

Las Vegas (11): Hồ cá dolphin (cá heo)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13583632

Las Vegas (10): Sòng bài “The Mirage” có gì lạ?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13550472

Las Vegas (9): Sư Tử ở MGM Casino
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13473912

Las Vegas (8): Las Vegas ban đêm
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13419632

Las Vegas (7): Đi lang thang trên Las Vegas Strip
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3973950

Las Vegas (6): Tham quan Paris Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3964230

Las Vegas (5): Tham quan sòng bài The Venetian ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3950898

Las Vegas (4): Tham quan sòng bài Flamingo ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3870569

Las Vegas (3): Xem show “Rat Pack is back” ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3865877

Las Vegas (2): Một buổi tối tuyệt vời ở Fremont Street Experience
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3843444

Las Vegas (1): Một vài giờ ở Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3833128

Tham quan Kim Tự Tháp Ai Cập và Las Vegas
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9204381

Mời đọc thêm: Cảnh đẹp nước Mỹ

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (01): Thác Ruby Falls
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13883662

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (02): Đi tìm mùa thu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13996182

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (03): Động Shenandoah ở Virginia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14066292

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (04): Núi Great Smoky (Núi Khói)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14127652

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (05): Mùa thu trên đỉnh Núi Great Smoky
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14218202

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (06): Xem Show “Dixie Stampede” của Dolly Parton
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14526432

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (07): Dưới chân núi Smoky (Resort Pigeon Forge)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14590522

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (08): Incline Railway (đường xe lửa dốc nghiêng) ở núi Lookout
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14643632

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (09): Trên đỉnh núi Lookout (Rock City)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14740782

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (10): Bước nhảy của người tình (Lover’s Leap)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/14791162

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (11): Thắng cảnh mang tên “7 tiểu bang” (Seven states)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15851712

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (12): Khu Balanced Rock
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/15918742

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (13): Động tiên (Fairyland caverns)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16028962

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (14): Mystic Aquarium ở Connecticut
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16050512

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (15): Sở thú York’s Wild Kingdom
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16078742

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (16): Hải đăng Portland
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16097862

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (17): Vườn quốc gia Acadia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16099752

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (18): Sand Beach và Thunder Hole
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16120972

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (19): Vịnh Bar Harbor
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16147932

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (20): Thành phố New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16211732

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (21): Empire State Building
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16216472

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (22): Tượng Nữ Thần Tự Do
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16273872

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (23): Quảng trường Thời Đại (Times Square)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16281592

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (24): Thành phố Boston
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16333772

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (25): Đại Học Harvard
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16372642

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (26): MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16422832

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (27): Phố Wall ở New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16450222

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (28): Washington D.C.
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16456312

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (29): Tổng Thống Washington
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16466982

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (30): Nhà Trắng (Tòa Bạch Ốc, White House)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16482462

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (31): The Lost Sea (Biển bị mất)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16508152

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (32): Lá mùa thu ở Virginia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16527602

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (33): Động Luray
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16561032

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (34): Trung Tâm Rockefeller (Rockefeller Center)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16564092

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (35): Đi cruise quanh New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16607122

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (36): Đại học Yale
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16616402

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (37): Central Park (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16656152

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (38): Sở thú Central Park (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16855402

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (39): Independence Hall (Tòa nhà Độc lập)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16898052

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (40): Baltimore
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/16924142

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (41): Điện Capitol (Quốc hội Mỹ)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17003302

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (42): Đài tưởng niệm Chiến Tranh Triều Tiên
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17046982

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (43): World Trade Center
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17085302

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (44): Bronx Zoo (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17169342

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (45): Bronx Zoo (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17225722

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (46): Đài tưởng niệm Lincoln
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17235782

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (47): Đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17259922

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (48): Bảo tàng viện xe hơi và xe ngựa (Virginia)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17288182

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (49): Đài tưởng niệm Jefferson
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17414582

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (50): Chợ Tàu Manhattan (New York)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17439422

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (51): Chợ Tàu Flushing (New York)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17479492

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (52): New York, Mùa Hoa Anh Đào (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17506582

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (53): New York, Mùa Hoa Anh Đào (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17601982

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (54): Đi hái trái táo ngày đầu thu New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17801112

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (55): Atlantic City (Kỳ 1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/17867582

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (56): Atlantic City (Kỳ 2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18039852

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (57): Tham quan Liên Hiệp Quốc
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18094702

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (58): Lễ hội týởng niệm Thánh San Gennaro
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18275412

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (59): Mùa thu New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18422852

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (60): Mùa thu trong xóm tôi
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18490362

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (61): New York một ngày ðầu thu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/18653132

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (62): Đài tưởng niệm cố Tổng Thống Roosevelt
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/19447112

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (63): Trung Tâm trình diển nghệ thuật Kennedy
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=19678462

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (64): Bảo tàng hàng không và không gian
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=19954552

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (65): Thác Niagara
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/20015172

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (66): Halloween, dạ hội hóa trang
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/20020592

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (67): Epcot, một chút Trung Quốc trên đất Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/20126912

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (68): Tham quan Ausable Chasm
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/20020592

Du lịch miền Đông Hoa Kỳ (69): Viện bảo tàng thủy tinh của Corning
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/21319992

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (70): Bảo tàng lịch sử tự nhiên New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-mien-dong-hoa-ky-70-bao-tang-lich-su-tu-nhien-new-york

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (71): Vườn Nhật ở New York
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/du-lich-mien-dong-hoa-ky-71-vuon-nhat-o-new-york

Du lịch miền Ðông Hoa Kỳ (72): Washington DC, mùa hoa anh đào
https://lthdan04.wordpress.com/2010/12/07/du-l%E1%BB%8Bch-mi%E1%BB%81n-dong-hoa-k%E1%BB%B3-72-washington-dc-mua-hoa-anh-dao/

Lễ Tạ ơn (Thanksgiving)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/le-ta-on-thanksgiving

Viếng lâu đài “The Breakers” ở Newport Rhode Island
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8743051

Thành phố Boston
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8719161

Một buổi tối tuyệt vời tại Boston
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8800451

Sand Beach và Thunder Hole
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8534451

Vịnh Bar Harbor
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/vinh-bar-harbor

Ðộng Luray ở Virginia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9153301

MIT: Học viện Công nghệ Massachusetts
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8452841

Ðại Học Harvard
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8415111

Ðại học Yale (Connecticut)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=8360151

Vườn quốc gia Acadia (Maine)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/vuon-quoc-gia-acadia-maine

Thăm các Vườn quốc gia Hoa Kỳ

Grand Canyon: Ánh bình minh trên Hẻm Núi Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/13050872

Grand Canyon: Hoàng hôn trên Hẻm Núi Lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12973052

Antelope Canyon: Hẻm núi Linh Dương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12539252

Antelope Canyon: Đi cruise trong hẻm núi Linh Dương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12484812

Hồ Powell
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12392492

Utah: Phim trường Little Hollywood
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12361752

Vườn quốc gia Zion: Đường mòn ven sông
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12295712

Vườn quốc gia Zion, cõi địa đàng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12216362

Bryce Canyon: Đường mòn lên núi Navajo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12152132

Hẻm núi mang tên Wall Street
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12088602

Bryce Canyon: Đường mòn xuống núi Navajo
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12016682

Bryce Canyon: Sunset Point (Điểm Mặt Trời Lặn)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11975252

Bryce Canyon: Inspiration Point (Điểm Cảm Hứng)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11958492

Red Canyon: Hẻm Núi Đỏ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11922232

Hẻm Núi Bryce (Bryce Canyon)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11885912

Utah: Thành phố Salt Lake
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11753102

Utah: Miền đất hứa?
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11609922

Hồ Gấu (Bear Lake)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11571242

Jackson: Show Cao bồi miền Tây
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11542291

Jackson: Thành phố nhiều xác thú rừng
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11522881

Jackson: Thành phố cao bồi ngày xưa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11497111

Snake River: Du thuyền trên sông Rắn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11485201

Một đêm với cao bồi miền Tây Hoa Kỳ (Wild West)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11443311

Sống theo lối cao bồi miền viễn Tây: Đi xe ngựa Chuckwagon
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11428201

Yellowstone: Mạch nước phun Old Faithful
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11422121

Grand Teton National Park: Hồ Jenny
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11400171

Grand Teton National Park: Hồ Colter
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11381851

Yellowstone: Bầy bò rừng bên bờ sông
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11363791

Yellowstone: Khu mạch nước phun Upper Geyser Basin
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11347471

Yellowstone: Mạch nước phun Old Faithful
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2012/07/09/yellowstone-mach-nuoc-phun-old-faithful

Yellowstone: Một đêm bên bờ hồ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11264631

Yellowstone: Hẻm núi lớn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11249081

Yellowstone, Vườn quốc gia đầu tiên và lớn nhất nước Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11194151

Trên đường đi Yellowstone: Thác nước Shell
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10994951

Trên đường đi Yellowstone: Vượt núi Bighorn
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10900031

Tham quan núi Tổng Thống Mt Rushmore
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10123311

Con đường Iron Mountains (gần Mt Rushmore)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10074111

Bò rừng ở công viên Custer
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10068331

Công viên Custer (South Dakota)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10003071

Thành phố Keystone (South Dakota)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9962921

Anh hùng da đỏ Crazy Horse (Ngựa điên)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9950391

Thành phố Denver dễ thương
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9880281

Núi Tổng Thống Mt Rushmore
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9870371

Mời đọc thêm: Những Vườn Quốc Gia miền Tây-Bắc Hoa Kỳ và Canada
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/07/09/nhung-vuon-quoc-gia-mien-tay-bac-hoa-ky-va-canada

Chợ đường Pike (Pike Place Market) ở Seattle
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/16/ch%E1%BB%A3-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-pike-pike-place-market-%E1%BB%9F-seattle/

Lang thang thành phố Seattle
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/03/lang-thang-thanh-ph%E1%BB%91-seattle/

Một đêm vui ở Seattle
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/05/m%E1%BB%99t-dem-vui-%E1%BB%9F-seattle/

Công viên Victor Steinbrueck ở Seattle
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/16/cong-vien-victor-steinbrueck-%E1%BB%9F-seattle/

Thành phố Seattle
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/07/10/thanh-pho-seattle

Làng người Đức Leavenworth
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/04/lang-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%E1%BB%A9c-leavenworth/

Thác nước lớn nhất thế giới nay đã khô cạn (Dry Falls)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/04/thac-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-nay-da-kho-c%E1%BA%A1n-dry-falls/

Thành phố Spokane bang Washington
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/04/thanh-ph%E1%BB%91-spokane-bang-washington/

Spokane, nơi tổ chức Hội Chợ Quốc Tế năm 1974
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/17/spokane-noi-to-chuc-hoi-cho-quoc-te-nam-1974

Hội Truyền Giáo cổ xưa ở Idaho
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/05/h%E1%BB%99i-truy%E1%BB%81n-giao-c%E1%BB%95-x%C6%B0a-%E1%BB%9F-idaho/

Hội truyền giáo Cataldo, một di tích lịch sử quốc gia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/17/hoi-truyen-giao-cataldo-mot-di-tich-lich-su-quoc-gia

Vượt dãy núi Cascade
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/07/11/vuot-day-nui-cascade

Dãy núi Cascade Đông và Tây
https://lthdan04.wordpress.com/2011/08/17/day-nui-cascade-dong-va-tay/

Một Vườn trái cây ở bang Washington
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/05/mot-vuon-trai-cay-o-bang-washington

Glacier National Park (Vườn Quốc Gia Sông Băng)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/06/glacier-national-park-vuon-quoc-gia-song-bang

Hồ McDonald trong Vườn Quốc Gia Sông Băng (Glacier National Park)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/18/ho-mcdonald-trong-vuon-quoc-gia-song-bang-glacier-national-park

Con đường mang tên Going-to-the-sun
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/18/con-duong-mang-ten-going-to-the-sun

Cảnh vật Vườn Quốc Gia Sông Băng nhìn từ đèo Logan
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/18/canh-vat-vuon-quoc-gia-song-bang-nhin-tu-deo-logan

Hồ Flathead ở bang Montana
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/19/ho-flathead-o-bang-montana

Một trại chăn nuôi bang Montana
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/06/mot-trai-chan-nuoi-bang-montana

Thị Trấn Di Sản Fort Steele (Fort Steele Heritage Town)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/09/thi-tran-di-san-fort-steele-fort-steele-heritage-town

Hồ Columbia (Canada)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/10/ho-columbia-canada

Suối nước nóng Radium (Canada)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/10/suoi-nuoc-nong-radium-canada

Vườn Quốc Gia Kootenay (Canada)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/10/vuon-quoc-gia-kootenay-canada

Đường phân chia lục địa Mỹ Châu (Continental Divide)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/10/duong-phan-chia-luc-dia-my-chau-continental-divide

Làng Banff trong Vườn quốc gia Banff Canada
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/11/lang-banff-trong-vuon-quoc-gia-banff-canada

Đi cáp treo ở Vườn Quốc Gia Banff
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/19/di-cap-treo-o-vuon-quoc-gia-banff

Vườn Quốc Gia Banff, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/19/vuon-quoc-gia-banff-mot-di-san-the-gioi

Vườn hoa Cascade ở làng Banff (Canada)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/20/vuon-hoa-cascade-o-lang-banff-canada

Núi Castle trong Vườn Quốc Gia Banff
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/20/nui-castle-trong-vuon-quoc-gia-banff

Khúc quanh của Morant (Morant’s curve)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/20/khuc-quanh-cua-morant-morants-curve

Hồ Louise trong Vườn Quốc Gia Banff, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/21/ho-louise-trong-vuon-quoc-gia-banff-mot-di-san-the-gioi

Lâu đài Hồ Louise (Chateau Lake Louise)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/21/lau-dai-ho-louise-chateau-lake-louise

Đại lộ đồng băng (Icefields Parkway)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/21/dai-lo-dong-bang-icefields-parkway

Tham quan sông băng Athabasca
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/22/tham-quan-song-bang-athabasca

Núi Robson (Mount Robson)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/11/nui-robson-mount-robson

Hồ Pyramid trong công viên quốc gia Jasper
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/11/ho-pyramid-trong-cong-vien-quoc-gia-jasper

Thác Athabasca
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/22/thac-athabasca

Thả bè trên sông Athabasca
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/23/tha-be-tren-song-athabasca

Hồ ma quái (Medicine Lake)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/23/ho-ma-quai-medicine-lake

Hồ Maligne (Ác độc)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/23/ho-maligne-ac-doc

Hẻm núi Maligne
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/25/hem-nui-maligne-2

Hồ Patricia trong Vườn quốc gia Jasper
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/26/ho-patricia-trong-vuon-quoc-gia-jasper

Vườn quốc gia Jasper, một di sản thế giới
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/26/vuon-quoc-gia-jasper-mot-di-san-the-gioi

Phố núi Jasper
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/27/pho-nui-jasper

Trên đường đi Resort Sun Peaks
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/27/tren-duong-di-resort-sun-peaks

Trên đường đi đến Cửa địa ngục (Hell’s Gate)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/28/tren-duong-di-den-cua-dia-nguc-hells-gate

Cửa địa ngục (Hell’s Gate)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/29/cua-dia-nguc-hells-gate

Thành phố Victoria bang British Columbia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/24/thanh-pho-victoria-bang-british-columbia

Chợ Tàu Victoria bang British Columbia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/cho-tau-victoria-bang-british-columbia

Victoria thành phố nhiều hoa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/09/07/victoria-thanh-pho-nhieu-hoa

Vườn hoa nổi tiếng thế giới Butchart Garden
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/25/vuon-hoa-noi-tieng-the-gioi-butchart-garden

Vườn hoa Tôn Dật Tiên ở Vancouver
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/30/vuon-hoa-ton-dat-tien-o-vancouver

Công viên Tôn Dật Tiên ở Vancouver
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/31/cong-vien-ton-dat-tien-o-vancouver

Chợ Tàu Vancouver
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/08/31/cho-tau-vancouver

Vancouver một buổi chiều chủ nhật
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/09/08/vancouver-mot-buoi-chieu-chu-nhat

Cầu treo Capilano ở Vancouver
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/09/01/cau-treo-capilano-o-vancouver

Công viên Capilano: Đi dạo trên ngọn cây (Treetops Adventure)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/09/02/cong-vien-capilano-di-dao-tren-ngon-cay-treetops-adventure

Công viên Capilano: Đi vòng quanh vách đá thẳng đứng (Cliffwalk)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/2011/09/04/cong-vien-capilano-di-vong-quanh-vach-da-thang-dung-cliffwalk

Du lịch Florida

Clearwater: Lễ hội hoàng hôn trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12078542

Clearwater: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12059652

Thiên đàng cát trắng Clearwater beach (1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4182635

Gặp lại quê hương Việt Nam ở Vịnh Tampa (?)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=4184769

Thiên đàng cát trắng Clearwater beach (2)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4187978

Sarasota: Bãi biển đẹp trong Vịnh Mexico
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/12042902

Thiên đàng Sarasota (Florida)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9574521

Epcot: Một chút Trung Quốc trên đất Mỹ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/11458181

Universal Studios Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9373891

Rong chơi Magic Kingdom với con cháu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/rong-choi-magic-kingdom-voi-con-chau

Công viên giải trí Epcot (Orlando)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/cong-vien-giai-tri-epcot-orlando

Rong chơi Hollywood Studios của Disney
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2930126

Sea world Orlando USA
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/1852693

Disney’s Animal Kingdom (1)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3047777

Disney’s Animal Kingdom (2): Khu Asia
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3051115

Disney’s Animal Kingdom (3): Rừng Phi Châu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3062542

Xem biểu diển Cá Voi (Whale)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/1786711

Downtown Disney (Florida)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2924281

Rong chơi xứ Mỷ như một du khách: Orlando (1) [/B]
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/1131365

Một ngày mùa đông ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2919243

Con đường mang tên International Drive
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2936463

Xóm tôi ở (Orlando)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9355711

Chợ Tết ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2928278

Orlando: Đi bẻ cam với con cháu
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/orlando-di-be-cam-voi-con-chau

Thời trang áo cô dâu Việt Nam 2009
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2916079

Biểu diễn thời trang áo dài 2009 tại Orlando (Saigon)
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2918850

Đi Orlando trốn lạnh
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2881156

Ăn Tết ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/1704086

Tết Mậu Tý 2008 ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/1750101

Nhà hàng Việt Nam ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2231961

Chợ Việt Nam ở Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3043875

Pháo bông đêm giao thừa
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2926327

Tết Kỷ Sửu 2009 tại Hoa Kỳ
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2913587

Mùa đông năm ấy..
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2934588

Mùa hè Orlando
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=4151802

Tham quan bãi biển Daytona ở Florida
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/?id=3199749

Bãi biển Daytona Beach
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/bai-bien-daytona-beach

Bãi biển New Smyrna Beach
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/29162412

Thành phố biển West Palm Beach
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4171892

Đi giang hồ: Lake Worth Florida
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4170385

Đi giang hồ: St Pete beach
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4161687

Miami Beach một ngày vui
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10145541

Thành phố biển Miami Beach
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/28476962

Bầy Két (Parrots) tại Parrots Jungle
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9454361

Hồng hạc tại Parrots Jungle
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9450241

Bãi biển Ft Lauderdale vào mùa đông
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9414521

Thành phố biển Ft Lauderdale
http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/28433652

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Du lịch nước Mỹ, Người Việt tại Mỹ và được gắn thẻ , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này