Chuong 1: Tiểu bang New York

Sau biến cố 30 tháng Tư, ngày 2 tháng 5 năm 1975, gia đình tôi gồm vợ chồng và 4 đứa con, đặt chân lên thành phố và tiểu bang New York. Chúng tôi đã sống ở đây 41 năm trước khi dọn nhà về Orlando sống những ngày cuối đời. Sài Gòn là nơi tôi ra đời. New York là nơi tôi sống. Orlando, hay Sài Gòn là nơi tôi chết? Tương lai sẽ trả lời.

Nhân mùa 30 tháng Tư năm nay, tôi quyết định xuất bản quyển sách đầu tiên sau 43 năm vắng bóng, bỏ hết văn nghệ văn gừng, bỏ nghề viết văn, dạy học, xuất bản sách ở Sài Gòn, bỏ cả quá khứ Việt Nam, học chuyên môn nước Mỹ cần, hội nhập mạnh mẽ vô xã hội Mỹ, trở thành một người Mỹ trung bình, kiếm tiền để sống và lo cho gia đình. Sách “42 năm sống ở Mỹ: Được gì mất gì?” đang in, không bán, chỉ tặng bạn bè. Tôi có trích đăng trên Facebook, mời các bạn theo dõi.

Sau khi hưu trí, gần 16 năm nay vợ chồng tôi du lịch khắp nơi, nước Mỹ, quê hương Việt Nam, và nhiều nơi trên thế giới. Tôi đã viết hơn 500 bài về những nơi đã đến, lịch sử, văn hóa, ẩm thực, và con người v.v… những nơi tôi đã viếng thăm. Tôi đang sắp xếp lại, và trong tương lai sẽ cho ra đời 3 quyển sách nữa, tựa Nước Mỹ nơi tôi đang sống, Việt Nam: Quê hương mến yêu, Du lịch thế giới. Mong các bạn ủng hộ tinh thần.

“New York là một tiểu bang ở miền Đông-Bắc Hoa Kỳ. Đây là tiểu bang rộng lớn hạng 27 ở Mỹ, đông dân hạng 4, và mật độ dân số hạng 7. Theo ước lượng dân số năm 2015, tổng số cư dân tiểu bang nầy khoảng 19.8 triệu người. Tiểu bang New York tiếng Mỹ là New York State. Thành phố New York là New York City. Đây là thành phố đông dân nhất tiểu bang, số cư dân khoảng 8.5 triệu người. Khu đô thị New York (Metropolitan area) là một trong những khu đô thị đông dân nhất thế giới, dân số lên đến trên 20 triệu.

Tiểu bang New York được người Việt Nam mình dịch là Tiểu bang Nữu Ước, hay Tiểu bang Niu Oóc. Nó giáp ranh với hai tiểu bang New Jersey và Pennsylvania ở phía Nam, và 3 tiểu bang Connecticut, Massachusetts, và Vermont ở phía Đông. Nó giáp ranh ngoài biển với tiểu bang Rhode Island. Đặc biệt nó giáp ranh với hai tỉnh của Canada là Quebec ở phía Bắc, và Ontario ở phía Bắc, và Tây-Bắc.

Tiểu bang New York có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới. Năm 2013 New York có 4 trong số 10 điểm đến được ưa chuộng nhất thế giới. Đó là Times Square (Quảng Trường Thời Đại), Central Park (Công Viên Trung Tâm), Niagara Falls (Thác Niagara thuộc New York và Ontario), và Grand Central Terminal (Nhà ga Grand Central). Tôi có viết nhiều bài về các điểm đến du lịch này trong Trang FB “Nước Mỹ nơi tôi đang sống”, mời các bạn đọc thêm.

New York là nhà của tượng Nữ Thần Tự Do (Statue of Liberty). Tượng này nằm ở thành phố New York, biểu tượng của nước Mỹ và những lý tưởng Mỹ đeo đuổi. Đó là Tự Do, Dân Chủ và Cơ Hội.

Sinh viên Việt Nam đến New York học rất đông. Hệ thống đại học ở đây bao gồm 200 trường đại học, cao đẳng và Viện Đại Học. Các viện đại học nổi tiếng ở đây là Viện Đại Học Columbia, Cornell, New York Univertity và Rockefeller. Các đại học này lọt vô danh sách 35 đại học tốt nhất thế giới. Đại học công lớn nhất New York là State University of New York at Buffalo (Viện đại học công lập của New York ở Buffalo). Viện đại học này do một Tổng Thống Mỹ thành lập (Millard Fillmore).

Thành phố lớn nhất tiếu bang này là New York. Theo ước lượng dân số năm 2015, thành phố New York có 8.55 triệu cư dân trong nội thành. Khu đô thị New York (metropolitan area) đông dân hơn (trên 20 triệu), là một trong những khu đô thị lớn nhất thế giới. 40% cư dân tiểu bang New York sống trong nội thành New York, và 2/3 cư dân New York sống trong khu đô thị New York. Đây là thành phố nơi đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc. Đây là trung tâm ngoại giao của thế giới, và được thế giới nhìn nhận đây là thủ đô văn hóa và tài chánh của thế giới. New York là một thành phố toàn cầu hạng nhất trên nhiều phương diện, đặc biệt ảnh hưởng mạnh đến thế giới trên phương diện kinh tế và tài chánh.

New York là một thành phố toàn cầu tiên phong, và ảnh hưởng nhiều đến thế giới trên nhiều phương diện như: thương mại, tài chánh, truyền thông, nghệ thuật, thời trang, nghiên cứu (Research), kỹ thuật (Technology), giáo dục và giải trí.

Thành phố New York được xây dựng bên bờ một trong những hải cảng tự nhiên lớn nhất thế giới. Nó có 5 quận: Manhattan, Bronx, Brooklyn, Queens và đảo Staten (Staten Island). Dân số thành phố New York khoảng 8,336,697 người sống trên diện tích 783.8 cây số vuông. Khu đô thị New York có số dân khoảng 19.8 triệu người.

Thành phố New York được người Hòa Lan (Dutch hay Hà Lan) bắt đầu xây dựng vào năm 1,624. Lúc đó nó chỉ là một trạm mậu dịch thương mại tên New Amsterdam (Amsterdam Mới hay Tân Amsterdam), Amsterdam là thủ đô của nước Hòa Lan. Năm 1,664 người Anh chiếm New York. Vua Anh tặng đất ở đây cho người em của ông là “Duke of York”. Do đó người ta đặt tên thành phố này là New York (tức là York Mới).

New York là thủ đô của Hoa Kỳ từ năm 1,785 đến năm 1,790. Từ năm 1,790 đến nay nó vẫn luôn luôn là thành phố lớn nhất nước Mỹ. Những danh lam thắng cảnh của New York được cả thế giới biết đến. Hiện mỗi năm có hơn 50 triệu du khách đến đây thăm viếng.

Thành phố New York có khoảng 13,387 người Việt sanh sống. Ở đây có nhiều hội hè, đình đám, có Cộng Đồng Người Việt Tự Do, có Việt Cộng, có chùa chiền, nhà thờ Công Giáo, và nhiều Hội hè khác. Nhưng rất tiếc chưa có một Phố Sài Gòn Nhỏ (Little Saigon) hay Phố Việt Nam Nhỏ, như ở Cali, Texas, Philadelphia hay Washington DC. Mặc dầu vậy ở chợ Tàu quận Manhattan, có vài đường phố nhiều quán ăn Việt Nam, nên nhiều người đã gọi đây là Phố Sài Gòn Nhỏ, mặc dầu đây chỉ là chợ Tàu. Ở New York không có Phố Sài Gòn Nhỏ, nhưng người Việt Nam đã mở tiệm Phở khắp nơi. Chẳng hạn ở chợ Tàu Flushing quận Queens người ta đã mở 3 tiệm Phở. Gần đây tôi thấy ở Phố Đại Hàn Flushing cũng vừa mở một tiệm Phở nữa. (Sẽ bổ túc sau)

Tài liệu tham khảo:

Wikipedia tiếng Mỹ và tiếng Việt (https://en.wikipedia.org/wiki/New_York_(state))

Sách “Nước Mỹ nơi tôi đang sống” đại cương như sau, các bạn nghĩ sao?

Nước Mỹ nơi tôi đang sống

Đại cương

Lời nói đầu

Phần 1: Thành phố New York

Chuong 1: Tiểu bang New York
https://www.facebook.com/NhungNgayHuuTri01/posts/1271710762962176
Chuong 2: Thành phố New York
Chuong 3: Mùa xuân New York
Chuong 4: Danh lam thắng cảnh New York

Phần 2: Du lịch miền Tây nước Mỹ

Phần 3: Du lịch miền Đông nước Mỹ

Phần 4: Du lịch miền Trung-Tây

Phần 5: Du lịch miền Nam nước Mỹ

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này