San Diego: Phố Ý Nhỏ (Little Italy)

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.559449187521674.1073742019.441529119313682&type=3&uploaded=7

Phố Ý Nhỏ (Little Italy) ở San Diego hiện nay là một khu du lịch quan trọng thu hút du khách đến thăm viếng rất đông. Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, đây là một làng đánh cá chuyên đánh cá “Tuna” (cá ngừ). Giai đoạn này thành phố San Diego được biệt danh “Thủ đô đánh cá Tuna” của miền Tây Hoa Kỳ.

Trước đây, khu phố này là một làng đánh cá của người Mỹ gốc Ý. Sau trận động đất dữ dội ở San Francisco vào năm 1906, nhiều dân đánh cá người Ý đã dọn nhà về đây, chọn nơi này làm quê hương. Biển ở đây có nhiều cá “tuna”.

Những năm 1930, kỹ nghệ đánh cá Tuna và đóng hộp ở đây có khoảng 1,000 công nhân. Tuy nhiên kỹ nghệ này càng ngày càng bị cạnh tranh, nhiều nơi trên thế giới đánh cá lời hơn, nên dần dà, từ năm 1970 trở đi, khu này không còn thịnh vượng như xưa nữa.

Hiện nay Phố Ý Nhỏ (Little Italy) không còn sống nhờ nghề đánh cá và đóng hộp cá Tuna nữa. Hiện nay Phố Ý Nhỏ là một khu du lịch với nhiều quán ăn, tiệm tùng người Mỹ gốc Ý, rất vui. Đây là một trạm ngừng của tour du lịch xem thành phố San Diego, nên du khách thường đến đây tham quan.

Để thu hút khách du lịch, Phố Ý Nhỏ (Little Italy) thường tổ chức những lễ hội rất vui quanh năm. Những lễ hội ở đây mang nhiều sắc thái văn hóa của người Ý, nên rất đặc biệt, không giống khu Phố của những chủng tộc khác, như Phố Tàu hay Phố Sàigòn Nhỏ.

Mỗi thứ 7 ở đây có chợ trời bán trái cây, bông hoa và rau cải rất đặc biệt, gọi là Farmers Market. Người Ý gọi chợ này là “the Mercato” , tiếng Ý có nghĩa là Chợ. Chợ này không chỉ bán trái cây, mà bán đủ thứ từ rau cải, trái cây, cá vừa mới bắt dưới biển rất ngon, bánh trái của mấy tiệm bánh gần đó, v.v.. rất vui. Giống chợ trời Việt Nam mình lắm.

Ngày thứ 7 trước Lễ Mardis Gras (Fat Tuesday hay Lễ kỷ niệm trước Mùa Chay theo Kitô giáo) ở đây có tổ chức Lễ Hội Carnival (Lễ vui trá hình) dân chúng mang mặt nạ đi lễ hội, ở ngoài đường bày bán đủ thứ thức ăn thức uống, và nhiều trò giải trí rất vui.

Vào tháng 4 ở đây tổ chức tuần lễ Nghệ Thuật, khoảng 120,000 du khách thường đến đây mua những tác phẩm nghệ thuật, tranh ảnh, nữ trang v.v.., ngoài ra người ta cũng tổ chức một cuộc thi đua chạy xe đạp, với sự tham dự của trung bình 3,000 tay đua nghiệp dư, đến đây đua từ 50 đến 100 miles (dặm) trong thành phố San Diego, rất vui.

Tháng 5 cộng đồng cư dân người Ý đến từ đảo Sicily tổ chức Lễ Hội. Lễ hội này bắt đầu được tổ chức vào năm 1993. Lễ hội nầy đặc biệt ở chỗ nhiều món ăn đặc sản cũng như những trò giải trí đặc thù của đảo Sicily được trình diễn, mang sắc thái địa phương của người Ý đảo Sicily rất đặc biệt.

Mỗi năm 2 lần vào tháng 5 và tháng 11 người ta tổ chức lễ hội gọi là “A taste of Little Italy” (Hương vị Phố Ý Nhỏ). Trong dịp nầy du khách có thể ăn thử đủ thứ món ăn của Ý do 20 nhà hàng ở đây nấu, giúp du khách hiểu rõ hơn về hương vị thức ăn của Ý Đại Lợi.

Và cứ như thế tháng nào cũng có Lễ Hội, dân chúng vui chơi giải trí quanh năm, ăn uống ngoài đường, ăn thức ăn của nước Y đủ miền, làm cho Phố Ý Nhỏ ở đây trở thành một khu du lịch thu hút rất đông du khách đến tham quan.

San Diego: Phố Ý Nhỏ (Little Italy)

Phố Ý Nhỏ (Little Italy) ở San Diego

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này