Cali: Ăn bánh xèo ở phố Saigon Nhỏ (Little Saigon)

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.554543861345540.1073741992.441529119313682&type=3&uploaded=9

Ăn bánh xèo ở phố Saigon Nhỏ Cali, tôi nhớ những lần về thăm quê hương, tôi cũng nhiều lần ăn bánh xèo ở thành phố Sàigòn ngày nay.

Bánh xèo là một loại bánh chiên trong chảo nóng kêu xèo xèo, nên gọi là bánh xèo. Wikipedia tiếng Mỹ gọi bánh này là “Sizzling cake”. Wikipedia tiếng Việt không định nghĩa, nhưng mô tả rất kỹ loại bánh này ở 3 miền nước Việt Nam. Bánh xèo cũng thấy ở Campuchia và Thái Lan.

Tôi sống ở Sàigòn suốt thời chiến tranh cho đến năm 1975. Trong thời này tôi dạy học ở Sàigòn, nên cũng ít du lịch, lúc đó không thăm viếng Hà Nội được, nên chỉ thưởng thức được bánh xèo miền Nam và bánh khoái một hình thức bánh xèo của Huế.

Tôi chưa thưởng thức món bánh xèo của Phan Thiết lần nào. Lần thăm viếng Phan Thiết và Mũi Né vừa qua, hướng dẫn viên du lịch cũng không giới thiệu loại bánh xèo nầy. Phố Sàigòn Nhỏ Cali chỉ bán 2 loại bánh xèo Sàigòn và Huế (bánh khoai), không thấy bán bánh xèo Hà Nội. Ở đây có Phở Hà Nội nhưng tuyệt nhiên không có bánh xèo Hà Nội. Tôi thăm Hà Nội 2 lần, nhưng vẫn chưa thưởng thức được món bánh xèo ở đây, tiếc thiệt.

Trong nhiều năm tôi tưởng Bánh xèo là một món ăn đặc biệt Việt Nam, có thể nói là của miền Nam. Tôi đã lầm. Bánh xèo là một món ăn ba miền, mỗi miền có một hình thức bánh xèo khác nhau, và ăn với nhiều loại rau cải khác nhau, với nước chấm khác nhau. Hơn thế ở Thái Lan và Campuchia vẫn có bánh xèo riêng biệt của họ. Nhiều người Mỹ gọi bánh xèo là bánh Pizza của người Việt Nam. Trong mắt họ bánh xèo chỉ là một biến thái của bánh Pizza của Ý, như mì là một biến thái của Spaghetti?

Theo bài của Wikipedia tôi chép lại dưới đây, tôi thấy ở miền Bắc cũng có bánh xèo. Điều nầy hết sức mới mẻ đối với tôi, vì tôi đã thăm viếng Hà Nội hai lần, chưa lần nào tôi được thưởng thức món bánh xèo ở đây. Hướng dẫn viên du lịch đã giới thiệu với tôi đủ thứ món ăn miền Bắc kể cả chè Saigon ở Hà Nội, nhưng cô chưa bao giờ nhắc tới món bánh xèo miền Bắc.

Theo Wikipedia tiếng Việt, bánh xèo ở miền Bắc ngoài nhân tôm, thịt, giá đỗ, người ta còn thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi. Loại bánh xèo này tôi chưa ăn.

Bánh khoái của miền Trung là một hình thức bánh xèo đặc trưng ở đây. Xuôi gia của tôi người gốc Huế, nên tôi cũng có nhiều dịp thưởng thức loại bánh khoái nầy. Cũng ngon lắm, nhưng tôi thích bánh xèo miền Nam hơn, ăn với nước mắm pha theo kiểu miền Nam, vừa chua vừa mặn vừa ngọt, chấm bánh xèo ngon hết xẩy. Nước mắm pha theo lối miền Trung mặn hơn, nên tôi chưa quen.

Vừa rồi vợ chồng tôi qua Cali du lịch. Mấy ngày thăm viếng Phố Saigon Nhỏ và Phố Bolsa, tôi đã ăn nhiều lần bánh xèo ở đây. Bánh xèo phố Bolsa chiên ít mở nên rất hợp với lối ăn uống ngày già của tôi, rất sợ mở.

Ăn bánh xèo ở phố Saigon Nhỏ Cali (Little Saigon) tôi nhớ tới những lần ăn bánh xèo ở Saigon trước đây. Bánh xèo ở phố Saigon Nhỏ Cali ít mở, nên hợp với khẩu vị của tôi.

Bánh xèo ở Saigon những ngày vừa đổi mới những năm 1996 tôi về thăm nhà, bánh xèo Saigon lúc đó chiên mở hơi nhiều. Tuy nhiên lần tôi về thăm lại quê hương 2 năm trước, tôi để ý thấy bánh xèo ở đây bây giờ cũng ít mở hơn, hợp với ước muốn giảm bớt ăn mở của tôi.

Tại Saigon ngày nay tôi đã ăn bánh xèo ở những tiệm được nhắc tới trong bài của Wikipedia dưới đây, như tiệm bánh xèo A Phủ và Đinh Công Tráng. Ngoài ra tôi cũng có ăn bánh xèo ở tiệm của bà Mười Xiềm ở đường Nguyễn Trãi. Đặc biệt tôi thích nhất bánh xèo của tiệm “Bánh xèo, Ăn là ghiền“, rau cải nhiều, bánh chiên dòn và ít mở, ăn rất ngon.

Bánh xèo là một loại bánh bột chiên, bên ngoài là bột bên trong có nhân tôm, thịt, giá đỗ. Bột chiên bánh xèo màu vàng pha nghệ (Tumeric powder). Trong Nam người ta còn thêm trứng và nước dừa trong bột. Bánh xèo miền Trung có khi không để nghệ. Thường có 2 phong cách đổ bánh xèo: đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai.

Bánh xèo được ăn với rau, đủ thứ rau. Wikipedia tiếng Việt liệt kê các thứ rau để ăn với bánh xèo như sau: “Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non… Ở Cần Thơ có thêm lá chiết, ở Đồng Tháp thêm lá bằng lăng, ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non, ở Bạc Liêu có thêm lá cách. Cầu kỳ nhất là ở các vùng miền Trung Việt Nam, ngoài rau sống, còn thêm quả vả chát, khế chua.. Bởi vậy, dân sành ăn cứ thấy ngờ ngợ như món này thực sự được bắt nguồn từ Huế.”

Wikipedia tiếng Việt mô tả sự đóng góp đổi mới bánh xèo của bà Mười Xiềm như sau. Bà đã từng đến Mỹ biểu diễn cách làm bánh xèo, nên rất nổi tiếng:

” Hoa sen tuy ở giữa chốn bình dị nhưng vẫn thể hiện sự thanh khiết, cao quý. Từ ý nghĩa đó, “bánh xèo hoa sen” tại Sài Gòn là một món ăn mới mà nghệ nhân Mười Xiềm đã chăm chút sáng tạo. Kết hợp nguyên liệu truyền thống cùng hạt sen, ngó sen, củ sen càng làm cho chiếc bánh xèo đậm đà tình quê.” (Wikipedia)

Cali: Ăn bánh xèo ở phố Saigon Nhỏ (Little Saigon)
https://lthdan04.wordpress.com/2011/09/15/an-banh-xeo-ở-phố-saigon-nhỏ-cali-little-saigon/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

