Tình Thầy-Trò Vỏ Trường Toản Saigon

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Vỏ Trường Toản là trường đầu tiên tôi dạy học, trong hai niên khóa 1960-1962. Nhưng tình Thầy Trò ở đây đả mang đến cho tôi nhiều niềm vui lúc tuổi xế chiều.

Vợ chồng VTT Thương đến thăm vợ chồng tôi tại nhà con gái ở New Jersey:

Tôi đả rời trường Vỏ Trường Toàn Sàigòn hơn 45 năm rồi. Hai năm trước một vài cựu học sinh Vỏ trường Toản tại hải ngoại đả tìm được tôi, và mời vợ chồng tôi tham dự Đại Hội Thế Giới Trùng Phùng tại Washington DC (2006).

Sau Đại Hội nầy, tôi thấy cuộc đời tôi xoay chuyễn về một hướng khác. Tôi để ý nhiều hơn đến học trò VTT, thương VTT nhiều hơn, theo dỏi và chia sẻ tin tức buồn vui trong đời với học trò VTT, dù họ có học hay không học với tôi, nói tóm lại, tôi bị VTT lôi cuốn.

VTT Thống và phu nhân ở San Francisco. Sau lưng chúng tôi là cầu Golden Gate nổi tiếng.

Tại nhà của VTT Xang ở Houston Texas:

Tại nhà mới của VTT Xang, gần khu chợ Việt Nam, khu Bellaire:

Tại Đại Hội VTT thế giới năm 2006, tôi may mắn gặp lại được một vài học trò củ, VTT Thống ở California, VTT Thương ở Idaho, VTT Xang ở Houston, VTT Trần Bình Chánh và Trần kim Chánh ở Little Saigon, Cali. Sau đó xuyên qua các VTT nầy, tôi lại gặp VTT Cương ở Houston, VTT Phúc và Tưởng ở San Francisco, VTT Khôi ở San Jose, VTT Lý Bình Hòa ở Orlando, VTT Tiến ở Saigon, VTT Hạp ở Hawaii, VTT Bổn ở Texas, và nhiều VTT khác v..v.. Từ đó tôi thường theo dỏi cuộc đời học trò củ VTT, và chia sẻ buồn vui trong đời với VTT. Tôi cảm thấy cuộc đời tôi ngày già hạnh phúc hơn nhiều.

Thầy Cô, vợ chồng VTT Thống, vợ chồng VTT Phúc, vợ chồng VTT Cương và vợ chồng VTT Xang tại nhà hàng Kim Sơn…


Những ngày hưu trí, khi con cái đả lớn khôn và có cuộc đời riêng, khi các cháu nội ngoại không cần chúng tôi babysit nữa, đứa cháu ngoại đầu tiên năm nay học đại học năm thứ ba, hai vợ chồng già thảnh thơi vui thú điềm viên, ngoài chuyện du ngoạn, còn cần phải làm một cái gì đó ý nghỉa, ra khỏi vỏ sò, giúp đở xả hội, làm việc từ thiện, đi chùa đi nhà thờ v.v… Vợ chồng tôi tìm được một chút ý nghỉa cuộc đời ngày già, cùng các học trò VTT xây dựng tình Thầy Trò nơi xứ lạ quê người, và chia sẻ buồn vui trong cuộc đời cũa nhau.

Vợ Chồng VTT Trần Bình Chánh, Thầy Cô và VTT Trần Kim Chánh:

VTT Thống, Thầy Dân, VTT Lý Bình Hòa, VTT Xang, ở Orlando

VTT Thống, VTT Khôi, Thầy Cô ở San Jose, California

Reunion in Little Saigon, California. VTT Trần Kim Chánh và Nhóm bạn..

Kiểm điểm lại hai năm qua, tôi tìm lại được một vài bài đả đăng trong Blog, tìm lại được một vài Album hình ảnh những ngày vui với các VTT tại hải ngoại, và cả ở Saigon nữa, tìm lại được một vài video clip đả upload lên youtube, nhiều video đả được xem trên 2,000 lần. Mời các bạn xem..

Tại Trung Học Vỏ Trường Toản Saigon mùa thu năm 2007. Tôi dạy học tại đây hai niên khóa 1960-1962. VTT Nguyễn Đăng Tiến là cựu giáo sư trường nầy sau 1975.

Tại trường Quốc Gia Sư Phạm Saigon, bây giờ là Đại Học Sư Phạm. Tôi đả dạy nhiều năm tại đây. VTT Tiến tốt nghiệp trường nầy, trước khi học thêm tại Đại Học Sư Phạm Saigon.

Tại sân trường Đại Học Sư Phạm củ. Toà nhà nầy vẩn như xưa, mặc dầu trường đả thay đổi nhiều. Tôi đả dạy học tại đây hai niên khóa 1973-1975. VTT Tiến đả tốt nghiệp trường nầy.

Trước cửa trường Lê Quí Đôn. 50 năm trước lúc trường nầy có tên Chasseloup Laubat, tôi đả học năm Philo tại đây. VTT Nguyễn Đăng Tiến là cựu giáo sư trường nầy cho tới ngày về hưu.

Tháng 7 năm nay VTT lại Đại Hội tại San Jose. Tôi hy vọng sức khoẻ tôi cho phép tôi tham dự được. VTT bây giờ là đại gia đình trong tâm khảm tôi.

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Du lịch nước Mỹ, New York, New York có gì lạ?, Người Việt tại Mỹ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

