Thác Niagara

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Mùa xuân năm 2007, vợ chồng tôi đả đi giang hồ, thăm viếng Niagara Falls, một thác nước nổi tiếng khắp thế giới, đẹp, thơ mộng và vỉ đại hơn thác Pongour cũa mình nhiều.

Lúc tôi còn tuổi loi choi, đi xem phim Niagara do Marilyn Monroe đóng, tôi vẫn mơ mộng có ngày cùng người yêu đến đây tham quan giang hồ. Giấc mơ thời tuổi trẻ nay thành sự thật. Từ ngày sống ở New York, chúng tôi đả đến đây nhiều lần với con cái. Lần nầy khác, chỉ hai vợ chồng già đi giang hồ với nhau thôi.

Thác Niagara được nhiều du khách đến thăm viếng hàng năm, hơn 14 triệu năm 2003, so với số lượng du khách khoảng 3 triệu đến viếng nước Việt Nam chúng mình.

Niagara Falls là điểm hẹn của tình nhân. Cùng người tình 48 năm chung sống, chúng tôi quyết tâm sống hạnh phúc những tháng ngày còn lại của đời tôi.

Các thác nước Niagara là các thác nước ở sông Niagra ở Bắc Mỹ, nằm ở đường biên giới của Hoa Kỳ và Canada. Các thác nước Niagra (tiếng Anh: Niagara Falls; tiếng Pháp: les Chutes du Niagara) bao gồm 3 thác riêng biệt: Thác Horseshoe (Canada) (đôi lúc gọi là thác Canada), Thác Mỹ và một thác nhỏ hơn gần đó là Thác Bridal Veil. Dù thác không cao nhưng các thác Niagra rất rộng. Với hơn 168.000 m³ nước rơi xuống mỗi phút vào thời điểm nhiều nhất, và trung bình gần 110.000 m³ mỗi phút, đây là thác nước mạnh nhất ở Bắc Mỹ. Các thác Niagara tọa lạc khoảng 20 phút đi từ thành phố Buffalo của Hoa Kỳ và Toronto của Canada.

Các thác Niagra nổi tiếng vì vẻ đẹp và nguồn giá trị cho thủy điện và một dự án gây thách thức cho bảo vệ môi trường. Là một địa điểm du lịch nổi tiếng một thế kỷ, kỳ quan thiên nhiên này được chia sẻ giữa hai thành phố sinh đôi Niagara Falls, Ontario và Niagara Falls, New York

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A1c_th%C3%A1c_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_Niagra )

Lần đi nầy, tôi đả lên Skylon Tower để nhìn Niagara Falls từ trên cao, vào buổi tối, đèn màu thay đổi làm cho thác nước đổi màu rất đẹp. Lần nầy tôi thấy Niagara Falls rất đẹp, rất dể thương. Lần nầy tôi hiểu tại sao nhiều cặp tình nhân đến đây chọn bối cảnh nầy để kết hôn, hay ít ra tỏ tình yêu bền vửng muôn đời với nhau.

Lần nầy tôi đả lấy tàu Maid of the Mist ra tận dưới chân thác nước phía Canada, ngay chổ vành móng ngựa, để tận hưởng sức sống mảnh liệt của thiên nhiên và thác Niagara Falls, nước chảy rầm rộ, ào ào, bụi nước ngập trời, cảm giác thật đặc biệt.

Ngay dưới chân thác, khi thuyền trưởng giới thiệu; “Ladies and Gentlemen, this is Niagara Falls”, tàu ngừng lại trong khoảnh khắc, bụi nước ngập tràn ướt hết người tôi, trong khoảnh khắc tôi cảm thấy tin tưởng mảnh liệt nơi một Đấng Thiêng Liêng nào đó đả tạo nên sức mạnh thiên nhiên nầy, con người tôi cảm thấy nhỏ bé, không còn giá trị gì, trí óc không còn suy nghỉ, con tim hồi họp tràn ngập niềm tin nơi Thượng Đế.

Niagara City rất vui. Bây giờ tôi mới hiểu được tại sao vợ con tôi rất thích đi lên đây.. Sau 32 năm, tôi cảm thấy thích những giây phút ngắn ngủi tại Niagara Falls… Tôi cảm thấy con tim đả vui trở lại.

Niagara Falls thật ra có 3 thác: American Falls phía biên giới giửa Mỷ và Canada, Bridal Veil đẹp như khăn che mặt cô dâu, và Horseshoe Falls, hình vành móng ngựa, đẹp nhất trong 3 thác nước.. Đàng sau lưng chúng tôi là American Falls.. và phía bên phải là Bridal Veil..

Horseshoe Falls của Canada đẹp và hùng vỉ nhất.. Miền Nam đệ nhất tháp ở Ðà Lạt đẹp đối với đất nước Việt Nam. Niagara Falls đẹp nhất thế giới..

Từ trên Skylon Tower nhìn xuống, Niagara Falls rất đẹp và hửu tình vào buổi tối, đèn màu thay đổi làm cho thác nước đẹp và huyền ảo tuyệt vời…

Những tia nắng của buổi chiều tà, nắng vàng hoe làm cho thác Niagara Falls huyền ảo đẹp tuyệt vời. Những căp tình nhân đến đây, trước cảnh vật hửu tình, thề thốt sống hạnh phúc trọn đời với nhau. Cuộc đời ngắn ngủi. Buồn làm gì. Vui lên đi, và sống hạnh phúc.

Vợ chồng tôi đả lấy tàu Maid of the Mist ra tận dưới chân thác nước phía Canada, ngay chổ vành móng ngựa, để tận hưởng sức sống mảnh liệt của thiên nhiên và thác Niagara Falls, nước chảy rầm rộ, ào ào, bụi nước ngập trời, cảm giác thật đặc biệt. Một kỷ niệm không bao giờ quên..

Horseshoe Falls của Canada hình móng ngựa đẹp và hùng vỉ nhất trong cả 3 thác ở Niagara Falls..

Ánh mặt trời và bụi nước tạo nên cầu vòng 7 màu ngay dưới chân thác..

Niagara City rất vui. Ngoài thác nước Niagara Falls còn rất nhiều trò chơi và show cho gia đình, đặc biệt cho trẻ con..


About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Cảnh đẹp nước Mỹ, Du lịch nước Mỹ, New York, New York có gì lạ? and tagged , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

