Đi xem Phim “The Bucket List”: Phải làm gì trước khi chết?

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Nếu các bạn còn vài tháng để sống, các bạn muốn làm gì? Trong nhiều năm chúng ta lo cho vợ cho con cháu, chúng ta chưa bao giờ sống thật sự cho chính mình, tìm những niềm vui riêng, thực hiện những giấc mơ nhỏ bé riêng. Hai bệnh nhân sắp chết quyết định rời nhà thương, ngao du thiên hạ, đi Monte Carlo đánh bạc, lái xe đua, đi Ai Cập xem Kim Tự Tháp, đi Ấn Độ tham quan Taj Mahal.

DSC_0091

Triết lý: đối diện với thần chết đang gỏ cửa, chúng ta có muốn tiếp tục sống như củ, chờ chết không? Hay ngược lại sống hết mình, sống như sẻ chết ngày mai, sống như không còn ngày mai để sống, sống vui và hạnh phúc? Hai nhân vật trong phim đều già, nhưng ai biết được mình sống bao lâu? Tôi đả từng thăm viếng một cô sinh viên Việt Nam tuổi rất trẻ, đả chờ chết trên giường bệnh vì bị ung thư máu.

dl01a

Phim mới trình chiếu tại Mỹ, không biết đả chiếu tại Việt Nam và nơi các bạn cư trú chưa? Xem phim thấy người rồi nghỉ tới mình. Vợ chồng tôi cũng đối diện với tuổi già không biết chết lúc nào, con cái cháu nội cháu ngoại đả lớn khôn. Cũng như hai nhân vật trong phim, chúng tôi thường tự hỏi, muốn làm gì trước khi chết, muốn sống những năm còn lại như thế nào, muốn làm gì trước đây cứ thường nói thôi để sau nầy làm? Cũng như hai nhân vật trong phim, chúng tôi cũng phác họa một chương trình hạnh phúc ngắn hạn, sống cho mình, sống như không còn ai trên đời nầy ngoài chúng tôi.

ch07

Chúng tôi thích khiêu vủ từ nhỏ, nhưng cho tới nay chỉ đi học chử, dạy học, viết văn. Mấy chục năm sống ở Mỹ chỉ biết làm việc nuôi vợ con. Do đó vợ chồng quyết định một vài năm cuối đời chúng tôi theo học khiêu vủ với những Thầy-Cô nổi tiếng ở Mỹ. Khiêu vủ đả đem đến vợ chồng tôi nhiều giây phút vui sướng trọn vẹn.

Thư mục bài viết về Học Nhảy tại Hoa Kỳ:

http://lthdan.wordpress.com/2013/11/18/thu-muc-bai-viet-ve-hoc-nhay-tai-hoa-ky/

Chúng tôi thích du lịch, nhưng suốt đời chỉ lo làm việc nuôi con. Ngày già hai vợ chồng rủ nhau đi giang hồ, tham quan nhiều nước, nhiều danh lam thắng cảnh trên thế giới, từ Âu sang Á. Chúng tôi cũng đả về thăm quê hương nhiều lần, quê hương chúng tôi chưa thật sự biết đến, vì chiến tranh, phải sống lẩn quẩn ở Saigon. Chúng tôi cũng đả sống nhiều giây phút trọn vẹn, vui và hạnh phúc.

Blog ” Du Lịch Thế Giới”:

http://lthdan05.wordpress.com/

DSC_0247

Blog “Nước Mỹ nơi tôi đang sống”:

https://lthdan04.wordpress.com/

DSC_0518

Chúng tôi muốn thương yêu. Những năm cuối đời, ngoài tình thương gia đình nhỏ, vợ chồng con cháu, chúng tôi đả mở rộng vòng tay đi tìm lại và nối kết tình thân đại gia đình, những anh em và bà con..khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam. Chúng tôi đảa về miền quê xa xôi tìm gặp gia đình, tìm thăm mồ mả ông bà cha mẹ. Đối với gia đình và đại gia đình, chúng tôi đả làm tròn bổn phận, bây giờ chết cũng vui không còn gì tiếc nuối..

Blog “Việt Nam, Quê Hương Mến Yêu”:

http://lthdan03.wordpress.com/

CanTho001a

Chúng tôi muốn tình bạn. Những năm sau nầy ngoài nhóm bạn bụi đời miền Đông Bắc Hoa Kỳ, chúng tôi đả tìm thăm lại học trò củ, bạn củ, chúng tôi đi tận Paris dự đám cưới con người bạn, đi nhiều nơi trên thế giới tìm thăm lại bạn, kể cả Việt Nam. Chúng tôi cũng mản nguyện về vấn đề bạn bè rồi.

Chúng tôi muốn giúp đở xả hội, giúp những người xấu số không tự giúp được. Cho tới nay chúng tôi chỉ đóng góp cho nạn nhân bảo lụt, Katrina ở Mỷ, bảo lụt miền Trung miền Tây ở Việt Nam, đi chùa đi nhà thờ, đi tới đâu cũng đóng góp giúp đở. Chúng tôi muốn làm nhiều hơn, muốn giúp những người Việt Nam cần giúp đở, nhưng cho tới nay chưa biết phải làm gì. Những ngày cuối trong đời, có lẻ chúng tôi phải giúp đở xả hội nhiều hơn..

Nếu phim nầy trình chiếu tại Việt Nam, mời các bạn xem thử và cho ý kiến.

Chúng tôi thích khiêu vủ: Thà một phút huy hoàng..

“Something was missing from our lives until we discovered DanceSport. We had everything: love, a good marriage (45 years now), nice children and grandchildren, a good career on Wall Street. But 7 years ago, when we joined DanceSport, we discovered a different human dimension of life. Since then, dance became a very important part of our lives”.

(DanceSport Times, Issue No 4, Winter 2004/2005, page 3).

Chúng tôi thích du lịch. Chưa đặt chân lên Vạn Lý Trường Thành, chưa phải là hảo hán

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Cảnh đẹp nước Mỹ, Du lịch nước Mỹ, New York, New York có gì lạ?, Người Việt tại Mỹ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

