Chợ Tàu Flushing

(Bài này rất cũ được viết nhiều năm trước. Vì Blog My.Opera sẽ đóng cửa nên tôi đã dời bài về đây).

Các bạn đến thăm viếng New York thường đi chơi chợ tàu ở khu Manhattan. Đây là chợ Tàu lớn nhất và là khu phố lịch sử của thành phố New York. Người Hoa sống và mở tiệm ở đây rất đông.

Nếu các bạn hỏi tôi ở New York khu phố chợ Tàu nào nhiều tiệm Tàu hòa đồng với tiệm Đại Hàn, Nhật, Ẩn Độ và những sắc dân Á Châu khác, đông nhất và lớn nhất New York, tôi không ngần ngại trả lời: chợ Tàu Flushing.

Theo nhiều tài liệu du lịch đây là chợ Tàu ở đó nhiều dân tộc thiểu số khác có thể chung sống hòa bình với người Hoa. Tiệm ăn và tiệm tạp hoá nhiều nước đều tìm thấy ở đây, vui lắm.

Các bạn tới đây bằng cách nào? Dễ lắm. Lấy tàu số 7 đi về hướng Flushing. Tới trạm cuối, tức là trạm Main Street, các bạn xuống. Đó là Flushing. Tại thư viện ở đây, các bạn có thể mượn sách Việt Nam. Đặc biệt lắm. Thư viện ở đây có sách nhiều ngôn ngữ khác nhau, như sách tiếng Anh, Trung Quốc, Phi Luật Tân, Thái Lan, đặc biệt Việt Nam.

Một ngày cuối xuân, tôi và người tình trăm năm đã đến đây du ngoạn, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh.

Flushing được thành lập từ năm 1600. Lúc đó vùng nầy thuộc người Hòa Lan. Tuy nhiên nhiều gia đình người Anh đến đây lập nghiệp và định cư ở đây. Họ theo đạo tin lành Quakers.

Khi Thống đốc Peter Stuyvesant cấm họ hội họp, những người đạo Quakers ở đây nổi loạn và đòi hỏi tự do tôn giáo và tín ngưỡng. Đây là lần đầu tiên tại Mỹ người ta đòi hỏi tự do tín ngưỡng. Rốt cuộc Thống đốc Stuyvesant bị khiển trách, lệnh cấm đạo của ông bị hủy bỏ, và tự do tín ngưỡng được nhìn nhận tại vùng đất thuộc địa này từ năm 1663.

Ngày nay nếu các bạn đến Flushing, các bạn có thể viếng di tích lịch sử nhà thờ St George, là một nhà thờ rất cổ xưa của thời đại đó. Tuy nhiên thú thật với các bạn nhiều du khách đến đây để ăn thức ăn Tàu, Đại Hàn và Việt Nam, ít ai để ý tới nhà thờ này. Các tiệm phở Việt Nam ở đây rất đông khách, phần lớn là người Tàu và Đại Hàn.

Một vài hình ảnh chợ Tàu Flushing một ngày cuối xuân 2010

“Tại New York nơi tôi đang sống người Trung Quốc rất mạnh, là cộng đồng người Á Châu nổi bật nhất, có tới 3 chợ Tàu rất lớn, mỗi chợ hơn 200,000 người Tàu sanh sống và buôn bán.

Người Việt Nam rất yếu. Chợ Việt Nam nằm ở phố Tàu. Các quán ăn Việt Nam, các tiệm thực phẩm đều nằm ở các chợ Tàu. Trụ sở Cộng Đồng Việt Nam New York đặt tại phố Tàu, mỗi lần họp hay tổ chức này nọ, đều thường hay tổ chức ở chợ Tàu..

Có một lúc chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam cũng là người Tàu luôn. Ông ta tuyên bố với báo chí Tàu đại khái, tôi là người Trung Quốc, nhưng là chủ tịch cộng đồng Việt Nam. Lời tuyên bố gây phẫn nộ, và nhiều người Việt Nam đã lật đổ ông xuống

New York nơi tôi đang sống vui lắm. Có lần người Việt Nam tổ chức Tết Trung Thu, tổ chức ngay ở chợ Tàu, trong Trung Tâm dưỡng lão của người Tàu, vô Trung Tâm tôi thấy toàn là người Hoa sinh hoạt với nhau đánh cờ, hàn huyên. Tới lúc trình diễn ca nhạc, hát màn hai bà Trưng liều mình cứu quốc, ngó xung quanh toàn là người Tàu, thấy cũng vui lắm..

New York rất đáng yêu, có rất nhiều chuyện hay, vui, đáng xem. Trong entry trước, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn nhiều hình ảnh chợ Tàu vùng Manhattan, là chợ lớn nhất New York. Trong entry nầy, xin giới thiệu với các bạn chợ Tàu Flushing và chợ Đại Hàn cách nhà tôi khoảng 15 phút lái xe…

Những ngày buồn không biết làm gì, hai vợ chồng chúng tôi thường xuống Flushing ăn mì, hủ tiếu, hoặc phở, la cà xem người qua lại, nghe mấy chú ba Tàu xí xô xí xào, cũng vui cả buổi.

Khu chợ Tàu Flushing:

Ông vua Tàu nầy nằm vỏng, uống nước juice, có vẻ hạnh phúc quá.

Hình chụp một bảng quảng cáo ở khu chợ Tàu Flushing. 37 năm trước, lúc chúng tôi về ở khu nầy, người Tàu chỉ có vài người thôi, bây giờ họ đông quá sức, không thấy người Mỷ trắng Mỷ đen đâu cả, chỉ thấy người Tàu, và Á đông đến đây ăn uống, đi chợ và mua sắm..

Bạn có thấy nhà hàng Việt Nam bên kia đường không, tiệm phở Bằng, và một tiệm phở nữa vừa mới mở.. Những lúc buồn, làm biếng nấu nướng, vợ chồng tôi thường xuống đây ăn sáng, cơm tắm xường bì chả, phở, bún thịt nướng chả giò.., đở nhớ nhà. Đặc biệt tô phở lớn, và nhiều thịt hơn mấy tô phở được ăn ở Saigon và Hà Nội, lúc chúng tôi về thăm quê hương..?

Quang cảnh chợ Tàu Flushing New York. Mall mới giống Tây Phương hơn Tàu

Khu chợ Đại Hàn:

Xem phim Đại Hàn, đặc biệt phim “Nước mắt Trường Kim”, làm chúng tôi thèm muốn tìm hiểu thức ăn Đại Hàn và văn hóa nước nầy. Sống ở New York, chúng tôi mở rộng tư tưởng, không giam hảm mình trong một chủng tộc, một nền văn hóa, một loại thức ăn nào.. Chúng tôi có thể ăn bouillabaisse của Pháp, ăn thức ăn Tàu, Đại Hàn, Nhật, Nga, Afghatistan, Ấn Độ, Mả Lai.. Các bạn vùng xa đến thăm chúng tôi rất thích ăn tiệm Mả Lai, món cà ri đặc biệt, khác hẳn nơi họ sinh sống..

Quang cảnh một quán ăn Đại Hàn tại Flushing:

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Du lịch nước Mỹ, New York, New York có gì lạ? and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

